VOV.VN - Thực phẩm Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu để hội nhập sâu rộng, gắn kết chặt chẽ giữa chế biến với sản xuất nguyên ...
VOV.VN
- Thực phẩm Việt cần có chiến lược xây dựng thương hiệu để hội nhập sâu rộng,
gắn kết chặt chẽ giữa chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.
Bảo
vệ thương hiệu chống hàng
giả cùng Tân Hoa Mai.
![]() |
Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu Thực phẩm Việt. |
Bộ
Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các hiệp hội
ngành hàng, các tổ chức xúc tiến thương mại tổ chức Hội thảo “Xây dựng chiến
lược thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm Việt Nam” tại Hà Nội ngày 27/10.
Hội
thảo nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá hiệu quả
cho hình ảnh của ngành thực phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới.
Ông
Nguyễn Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần Tập đoàn NaFoods
chia sẻ, mặc dù đã hội nhập sâu rộng nhưng đến nay các doanh nghiệp Việt Nam
hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp vẫn chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa công
nghiệp chế biến với sản xuất nguyên liệu và thị trường.
“Cụ
thể là mặt hàng rau củ quả, phần lớn chưa được đưa vào chế biến mà chỉ qua sơ
chế hoặc xuất thô, chủ yếu thuộc 3 dạng là đồ hộp, nước trái cây và trái cây sấy
khô. Nếu biết tích hợp chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp đa dạng, tăng năng
suất thì doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Cùng với đó, doanh
nghiệp phải tự thân vận động, tự vươn lên và xây dựng thương hiệu cho doanh
nghiệp mình,” ông Kiên nói.
Tuy
nhiên, ông cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp phải tự thân vận động vì chính doanh
nghiệp mới cứu được doanh nghiệp. Đối với quốc gia chỉ xây dựng được thương hiệu
quốc gia. Đối với doanh nghiệp thì phải tự xây dựng thương hiệu của chính doanh
nghiệp ấy.
Ông
Tạ Hoàng Linh, Phó Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho rằng,
ngành công nghiệp thực phẩm của Việt Nam có nhiều tiềm năng, kim ngạch xuất khẩu
nông lâm thủy sản của Việt Nam có tăng lên hay không phụ thuộc nhiều vào sự phát
triển của ngành công nghiệp thực phẩm phát triển như thế nào.
Do
vậy, để tạo thương hiệu cho ngành công nghiệp thực phẩm thì các doanh nghiệp cần
đổi mới máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại để đạt độ tự động hóa cao, giảm
tiêu hao nguyên nhiên liệu, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đồng thời, vấn đề nghiên
cứu thị trường cần được mở rộng, đầu tư chiều sâu, đa dạng hóa sản phẩm để phù
hợp với khẩu vị, tập quán của từng thị trường, khách hàng. Ngoài ra, việc xây
dựng thương hiệu cần gắn với hoàn thiện kênh phân phối.
![]() |
Tem chống giả SMS |
Tem
xác thực điện tử hàng đầu Việt Nam: Tem chống giả
SMS tích hợp QR Bacode.
Về
chiến lược hỗ trợ phát triển thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam trong thời
gian tới, ông Tạ Hoàng Linh cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang hỗ trợ các doanh
nghiệp trong ngành nông lâm thủy sản và công nghiệp thực phẩm thông qua các hoạt
động của chương trình xúc tiến thương hiệu quốc gia, hoạt động này bao gồm các
công việc cung cấp thông tin về thị trường, đào tạo cho các doanh nghiệp hiểu
biết thêm về thị trường, cách giao dịch với thị trường, tham gia hội chợ triển
lãm nước ngoài. Do đó với những doanh nghiệp có năng lực thật sự chúng tôi sẽ
tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đó ra nước ngoài trong các đoàn giao thương
hoặc trong các chương trình hội chợ triển lãm”./.
Chung
Thủy/VOV - Trung tâm Tin
Sưu tầm bởi: Tân Hoa Mai.
COMMENTS